BÀI HỌC “GIÁ RẺ” CỦA TRUNG QUỐC

 Trần Bá Thoại

THOẠI ảnh

  Việt Nam chúng ta đang đau đầu  vì những dự án Trung Quốc làm tổng thầu: Chất lượng, ý thức, đạo đức nghề nghiệp, tính tổ chức, kỷ luật trong quan hệ với đối tác đều kém cỏi và có vấn đề. Ví dụ điển hình nhất là Dự án án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), Trung Quốc gây ra quá nhiều khó khăn và trở ngại cho Việt Nam. 

duong-sat-cat-linh-ha-dong-1215

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Ngay cả ở Hoa Kỳ, chiêu bài “giá rẻ” của Trung Quốc cũng làm nhiều chủ đầu tư “đau khổ”:  

 Tháng 3.2016, Công ty vận tải Chicago Transit chọn CSR Sifang liên doanh với một công ty Mỹ để mua 400 toa tàu với giá 632 triệu USD, thấp hơn 226 triệu USD so với giá của đối thủ Bombardier (Canada) và thấp nhất trong các nhà thầu. Trước đó, hồi tháng 10.2014, cơ quan điều hành hệ thống giao thông công cộng vùng đô thị Greater Boston, bang Massachusetts (MBTA) cũng trao cho CRRC, công ty mẹ của CSR Sifang, gói thầu 284 toa tàu điện ngầm với giá 567 triệu USD, chỉ bằng 50% giá thầu của Bombardier. Nhưng cho tới nay, chưa có sản phẩm nào được giao cho khách hàng Chicago và Massachusetts.

 Tháng 9/2015, công ty XpressWest Mỹ  hợp tác với các công ty Trung Quốc gồm Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, CRRC, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Nhà nước Trung Quốc và công ty Viễn Thông Tín hiệu Đường Sắt Trung Quốc để xây dựng tuyến đường sắt Las Vegas-Los Angeles với tổng kinh phí lên đến 5 tỷ đô la. Nhưng vào tháng 6/ 2016, XpressWest quyết định bỏ hợp đồng này vì “những khó khăn liên quan đến thời hạn hoàn thành công trình cũng như những khó khăn từ phía CRI khi phải xin cấp phép từ nhà chức trách để phù hợp với các giai đoạn hoạt động của dự án theo yêu cầu từ phía Mỹ”.

Toa tàu C151A mới (trái) và hư hỏng bị trả lại (phải)

 Ngày 5/7, trang tin FactWire thuộc Liên đoàn Báo chí tự do Hồng Kông  đăng bài độc quyền về việc Singapore “bí mật” trả về Trung Quốc những toa tàu hỏng. Đây là những toa của dòng tàu C151A do liên doanh Kawasaki Heavy Industries (Nhật Bản) và CSR Sifang Locomotive & Rolling Stock, thuộc tập đoàn quốc doanh khổng lồ CRRC chuyên đóng tàu hỏa của Trung Quốc. 

  Sự việc như sau: Năm 2009, tập đoàn Singapore SMRT đặt mua 22 đoàn tàu điện ngầm 6 toa dòng C151A với giá 368 triệu SGD  (khoảng 217 triệu USD). Tính trung bình mỗi toa giá 1,64 triệu USD, thấp hơn nhiều so với giá 2,47 triệu USD/toa mà Express Rail Link (Malaysia) mua của CSR Sifang. Tập đoàn SMRT cho rằng  đã “đánh giá kỹ lưỡng chất lượng”. Năm 2011, SMRT tiếp tục mua 13 tàu C151A và cả 35 đoàn tàu được giao từ tháng 5.2011 đến năm 2014.

 Nhưng sau khi SMRT đưa vào khai thác, chúng liên tục hỏng hóc. Tháng 12.2011, sự cố kỹ thuật của tàu dẫn đến vụ đình trệ tồi tệ nhất khiến Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SMRT Saw Phaik Hwa phải từ chức.

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/duong-sat-cat-linh-ha-dong-tong-thau-trung-quoc-giau-gi-3285667/

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/309651/my-huy-hop-dong-duong-sat-vi-khong-muon-mua-tau-trung-quoc.html

http://thanhnien.vn/the-gioi/bai-hoc-cua-re-tu-trung-quoc-720695.html
http://infonet.vn/so-gap-hang-lom-my-huy-hop-dong-duong-sat-khong-lo-voi-trung-quoc-post200872.info
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/duong-sat-cat-linh-ha-dong-su-that-da-phoi-bay-3285746/
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: