GIÁO VIÊN DẠY THÊM: VÌ SAO CẤM ? (tiếp theo)

Trần Bá  Thoại

 Chủ Nhật, 28/08/2016, tôi có tham luận Giáo viên dạy thêm: vì sao cẩm ?  trên Dân trí. 

http://dantri.com.vn/dien-dan/giao-vien-day-them-vi-sao-lai-cam-20160827113820425.htm

THOẠI 2016 06 7

Có lẽ là vấn đề “hot” nên có vài trăm phản hồi : đồng tình có, phản đối có. Đặc biệt có 2 câu hỏi là: 1. Dạy thêm hiện nay là dạy chui, phi pháp ?  và 2. Hồi trẻ, tôi có đi dạy thêm, học thêm hay không?

1. Dạy thêm hiện nay là dạy chui, là phi pháp ?

* Ở Việt Nam, trong lãnh vực y tế, luật pháp cho phép bác sĩ làm thêm dưới nhiều cách thức: (1) Mở bệnh viện, (2) Phòng khám tư, (3) Kết hợp với bệnh viện hay phòng khám tư của người khác, (4) Mở công ty tư vấn sức khỏe…Điều kiện bắt buộc là phải có Giấy phép hành nghề và có Đăng ký kinh doanh.

  Còn trong lãnh vực giáo dục, dù có nhu cầu dạy thêm tại nhà từ hai phía, nhưng luật pháp hiện tại không cho phép. Tất cả giáo viên dạy thêm tại nhà là dạy chui, không phép, nói trắng ra là phạm pháp. Đây là vấn đề chúng ta đang bàn.

  Theo tôi, bất cứ kinh doanh gì, kể cả về giáo dục phải có đăng ký và được cho phép của chính quyền sở tại. Cần phân biệt rõ ràng là: Phải thanh, kiểm tra các địa chỉ karaoke, vũ trường, là những nơi dễ xẩy ra những tệ nạn xà hội, với việc cấm mở karaoke, vũ trường.

 * Hồi trẻ tôi có đi dạy thêm, học thêm hay không?

  Câu trả lời: Có, cả dạy thêm lẫn học thêm:

 -Dạy thêm: Trước năm 1975, khá nhiều học sinh, sinh viên đi dạy thêm tại nhà (kèm, gia sư). Tôi, dù là con nhà giàu (bị đánh tư sản năm 1977), cũng đi dạy thêm từ năm học lớp 10 (16 tuổi). Ngoài dạy kèm “có lấy tiền”, tôi còn bí mật đi dạy kèm miễn phí cho nhóm Cao Bá Quát, thuộc thành đoàn Thanh niên lao động (đoàn TNCS bây giờ). Việc dạy kèm thêm này chấm dứt năm 1975 vì chính quyền không cho phép.

-Học thêm: Hồi trẻ, đang học lớp 10, nhưng muốn thi băng Tú tài I, nên tôi phải ngày đi học lớp 10 chính thức, tối đi học “băng” lớp 11. Kết quả là tôi đậu Bình thứ Tú tài phần I khi không học “chính thức” lớp 11.

Gửi phản hồi

