VIỆT NAM: CẤM XE MÁY DÂN ĐI BẰNG CÁI GÌ ?

Trần Bá Thoại

 Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đề xuất lấy ý kiến về đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội” nhằm giải quyết ùn tắc giao thông.  Một trong những nội dung cơ bản của đề án là sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào thủ đô Hà Nội.

KẸT XE.jpg

  TS Lương Hoài Nam, người luôn đề xuất cấm xe máy trong đô thị nhiều năm qua, nhất mực cho  xe máy là “kẻ thù” của giao thông đô thị tại Việt Nam. Ông dẫn chứng  nào là Quảng Châu, Bắc Kinh, Thượng Hải và khoảng 150 thành phố khác của Trung Quốc cấm xe máy, nào là  Yangon (Myanmar),  Jakarta (Indonesia)….cũng cấm xe máy.

  TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị, cho rằng  hạn chế phương tiện cá nhân là  cần thiết. Tuy nhiên, muốn hạn chế nhanh và không có biện pháp thay thế là không thực tếvà bất khả thi.

   Theo tôi, khi phương tiện giao thông công cọng còn quá yếu kém, ví dụ ở Hà Nội giao thông công cộng chỉ đáp ứng được 8%-10% nhu cầu và chuyên gia dự kiến đến năm 2025 cũng chỉ đáp ứng được nhiều lắm là 15%-20%, thì làm sao loại bỏ xe máy được.  

   Xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là phương tiện mưu sinh của người dân. Nếu không có người lao động đi xe máy vào làm việc, cung cấp thực phẩm, dịch vụ.v.v…thì các thành phố lớn lấy gì để sống. Cho nên đòi cấm  xe máy mà không có giải pháp đi kèm cụ thể là chuyện ảo tưởng, viễn vông, bất  khả thi.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: