ĐSVN: CẦN HIỆN ĐẠI, CAO TỐC ?

TBT  Năm 2010, lần đầu tiên Quốc hội bỏ phiếu bác siêu dự án ĐSCTBN vốn 56 tỷ USD vì lo “gánh nặng nợ nần” để lại cho con cháu. Hồi đó, GS Nguyễn Minh Thuyết, người rất gay gắt phê phán dự án này vì vốn lớn, hiệu quả kinh tế thấp, phát biểu: “Trong tương lai rất dài, chúng ta chưa cần tới đường sắt cao tốc” đã được nhiều đại biểu tán tụng.

 Nhưng sáng qua 18/11, tại buổi thảo luận về dự án luật Đường sắt , nhiều đại biểu ủng hộ việc cần thiết phải xây dựng đường sắt tốc độ cao, thay thế đường sắt khổ hẹp đang quá lạc hậu hiện nay.

 Theo tôi, ĐSVN đang quá lạc hậu, chỉ chiếm tỷ lệ 0.7% thị phần giao thông. Cho nên việc nâng cấp cải tạo đường sắt là nhu cầu cấp bách và thết thực. Trong khi thực hiện dự án, cần lưu ý giải quyết  hai  vấn đề: (1) Tăng vận tốc tàu lửa lên cao tốc, theo định nghĩa thường là hệ thống ray  ray cho phép tàu đi qua với các tốc độ 200 km/giờ trỏ lên, và (2) Cải tao hệ thống đường ray: (a) thay khổ 1.00 m bằng khổ 1.435 m và (b) lập hệ thống đường đôi, hai chiều.  

[1] Bác dự án đường sắt cao tốc là “quyết định lịch sử”

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/bac-du-an-duong-sat-cao-toc-la-quyet-dinh-lich-su-2166410.html

[2] Cần đầu tư đường sắt tốc độ cao bắc – nam

http://thanhnien.vn/thoi-su/can-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-766503.html

[3]“Không thiếu tiền để xây dựng đường sắt tốc độ cao…”

http://bizlive.vn/dia-oc/khong-thieu-tien-de-xay-dung-duong-sat-toc-do-cao-2205612.html

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: