THỦY ĐIỆN: GÂY LŨ LỤT MIỀN TRUNG !

 Trần Bá Thoại

thoai-2016-06-7

 Từ bậc tiểu học, chúng ta  đều được học về Vòng tuần hoàn của nước. Đó chính chu kỳ tồn tại và vận động của nước trên mặt đất, trong lòng đất và trong bầu khí quyển của trái đất. Vòng tuần hoàn nước này đã tồn tại hàng tỉ năm và tất cả cuộc sống trên trái đất đều phụ thuộc vào nó [1].

watercyclevietnamese

 Trong đợt lũ lụt nghiêm trọng ở miền Trung mấy tuần qua, đã có 14 nhà máy thủy điện “góp phần” không nhỏ qua việc đồng loạt xả lũ “đúng quy trình” để tránh vỡ đập.

 Theo sơ đồ vòng tuần hoàn nước, những cánh rừng rộng lớn với thảm thực vật mênh mông là những tấm đệm dày hút, giữ nước mưa trên trời rơi xuống. Do đó, trước đây chúng ta dễ dàng thấy nhiều khe nước, dòng suối, con sông chảy mãi quanh năm…Chỉ khi nào mưa quá nhiều, quá dài, quá lớn, hết sức điều tiết của rừng thì mới sinh ra lũ lụt. 

  Làm thủy điện, đầu tiên là phá rừng để làm hồ chứa. Vùng miền Trung, núi sát biển nên sông ngắn độ dốc lớn là ưu thế để làm thủy điện: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, và cả Lâm Đồng, Đắk Lắk đều cho xây dựng thủy điện dày đặc. Nhưng tất cả hồthủy điện miền Trung đều giống cái thùng chứa, không có tác dụng ngậm, giữ lại nước, khi nhiều đầy nước thì tràn ra. Đặc biệt, khi mưa quá lớn, sợ vỡ đập thì nhà máy phải xả bớt nước “đúng quy trình”  và dân chịu thêm lũ “quét” [2];[3].

 Theo GS-TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam cho rằng: Về mặt kỹ thuật, không có nước nào cho phép làm quá nhiều thủy điện bậc thang trên các sông nhỏ, khoảng cách chỉ cách nhau vài chục cây số, nhưng ở Việt Nam chính quyền vẫn cho phép thi công các dự án này [2];[3].

 Tóm lại, thủy điện thu một ít tiền cho “nhóm lợi ích”, nhưng lại gây khó quá nhiều cho người dân và xã hội: Mùa khô tích nước làm tăng hạn hán, mùa mưa tăng xã nước gây thêm lũ lụt !!! [3]     

    Nên dẹp bỏ cá thủy điện này 

[1]https://vi.wikipedia.org/wiki/V%C3%B2ng_tu%E1%BA%A7n_ho%C3%A0n_n%C6%B0%E1%BB%9Bc

[2]https://anhbasam.wordpress.com/2016/12/22/11-110-thuy-dien-mien-trung-va-su-tha-hoa-cua-nen-quan-tri-quoc-gia/#more-179352

[3]http://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/xa-hoi-c-94/nguyen-thu-truong-bo-thuy-loi-quy-hoach-thuy-dien-bac-thang-tren-song-nho-la-sai-lam-52056.html

Bình luận về bài viết này