NGƯỜI MỸ CỨU ĐẬP OROVILLE NHƯ THẾ NÀO ?

TBT  Đập thủy điện Oroville nằm cách thành phố San Francisco khoảng 240 km về phía Đông Bắc, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 1960. Với chiều cao khoảng 230 mét, Oroville hiện là đập cao nhất nước  Mỹ. Đập Oroville chứa được 4,3 tỉ m3 nước. 

  Bão tuyết và mưa lớn xối xả trút xuống California trong nhiều tuần qua đã khiến đập Oroville bị xói mòn nghiêm trọng và hồ chứa của đập bị tràn. Ngày 10-2 vừa qua, giới chức trách địa phương lần đầu tiên đã phải sử dụng đập tràn khẩn cấp đồng thời cho xả nước với lưu lượng 2.800 m3/giây để ngăn chặn nguy cơ vỡ đập.

 Ngày 13/2,  Thống đốc bang California, ông Jerry Brown đã yêu cầu sự hỗ trợ cấp liên bang trước cuộc khủng hoảng tràn đập Oroville gây nguy hiểm.

XEM CÁCH NGƯỜI MỸ “VÁ” ĐẬP OROVILLE, CALIFORNIA 

 Hàng loạt xe tải và trực thăng đổ 1.200 tấn đá/giờ trong những ngày qua nhằm nỗ lực “vá” đường xả khẩn cấp đập Oroville. Nhiều người, nhiều thiết bị, nhiều vật liệu được đưa đến bằng máy bay trực thăng và xe tải. 
Tại khu vực sửa chữa có hơn 125 nhóm công nhân, 40 xe tải và 3 máy bay trực thăng được huy động. Đại úy Dan Olson, phát ngôn viên Cục Lâm nghiệp và Phòng chữa cháy California, cho biết giới chức trách sử dụng máy bay không người lái để giám sát việc sửa chữa.
Công cuộc vá đập Oroville diễn ra nhanh chóng. Ảnh: Sacbee
Công cuộc vá đập Oroville diễn ra nhanh chóng. Ảnh: Sacbee
Những túi đá được chuẩn bị sẵn. Ảnh: KCRA
Những túi đá được chuẩn bị sẵn. Ảnh: KCRA
 Theo ông Bill Croyle, người đứng đầu Sở Tài nguyên Nước bang California, tiết lộ.nước trong hồ Oroville tiếp tục được xả ra song song công cuộc “vá” đập. Mục đích của việc xả nước là để hồ Oroville đủ sức “ngậm” nước khi những cơn bão tràn đến vào đêm 15-2 (giờ địa phương).
Tuần sau dự báo có thêm 3 cơn bão nữa hướng tới bang California. Dù vậy, ông Croyle tỏ ra tự tin rằng những cơn bão sắp tới không quật ngã được đập Oroville và việc sửa chữa vẫn tiếp tục cho đến khi tình hình đất và gió không cho phép. 
Một trong những mối nguy hiểm cho việc sửa chữa là sử dụng trái phép máy bay không người lái. Vì các drone sẽ cản trở máy bay trực thăng.
Máy bay trực thăng và xe tải đổ 1.200 tấn đá/ giờ xuống khu vực bị xói mòn. Ảnh: Sacbee
Máy bay trực thăng và xe tải đổ 1.200 tấn đá/ giờ xuống khu vực bị xói mòn.
Cùng với trực thăng, xe tải cũng gấp rút chở đá tới những nơi bị xói mòn của đường xả khẩn cấp. Ảnh: Sacbee
Cùng với trực thăng, xe tải cũng gấp rút chở đá tới những nơi bị xói mòn  Ảnh: Sacbee
Ảnh: Los Angeles Times
Ảnh: Los Angeles Times
Xe cẩu trải đá do xe tải đổ xuống ra khắp hố sụt trước khi xi-măng được phủ lên. Ảnh: Sacbee
Xe cẩu trải đá do xe tải đổ xuống hố sụt trước khi xi-măng được phủ lên. Ảnh: Sacbee
Ảnh: Sacbee

Ảnh: Sacbee
 Đến ngày 14-2, lệnh sơ tán được dỡ bỏ. Cuối ngày này, Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn hỗ trợ khẩn cấp liên bang dành cho bang California để sửa đập Oroville.

Nước trong hồ Oroville đang được xả ra, mực nước hiện đã giảm được hơn 6 cm. Ảnh: Sacbee
Nước trong hồ Oroville đang được xả ra, mực nước hiện đã giảm được hơn 6 cm. Ảnh: Sacbee

Đường xả khẩn cấp của đập Oroville bị đứt đoạn do xói mòn. Ảnh: Sacbee
Đường xả khẩn cấp của đập Oroville bị đứt đoạn do xói mòn. Ảnh: Sacbee
Ảnh: Sacbee
Ảnh: Sacbee

Hố sụt lún trên đường xả của đập Oroville. Ảnh: Sở Tài nguyên nước California
Hố sụt lún trên đường xả của đập Oroville. Ảnh: Sở Tài nguyên nước California                        Cao Lực (Theo LA Times, Kcra)
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: