DỰNG MÔ HÌNH “KONG: SKULL ISLAND” GIỮA THỦ ĐÔ: TRÒ KHỈ!

Trần Bá Thoại

 Trong thời đại kinh tế thị trường, tất cả mọi ngành nghề đều cần tư duy nhanh nhạy. Ngành du lịch, công nghệ “không khói” lại càng phải nhanh hơn, tích cực hơn. Giờ đây, không thể “hữu xạ tự nhiên hương” hay “Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi…” rồi ngồi chờ và hy vọng, mà phải xắn tay, nặn óc,  tích cực truyền thông, quảng bá mới hy vọng thế giới, du khách biết biết chúng ta.

KONG tan-hoa-village-oxalis-hq 

 Việc khai thác những yếu tố có lợi của bộ phim “bom tấn” King: skull island trong đó có nhiều phong cảnh nổi tiếng của Việt Nam được các nhà làm phim chuyên nghiệp hàng đầu lựa chọn làm bối cảnh như các hang động ở Quảng Bình, vịnh biển Hạ Long, cảnh quan của Ninh Bình là điều rất đúng, rất nên làm. Nhưng phải được thực hiện dưới tư duy đúng, chuyên nghiệp của ngành du lịch mới khai thác được những giá trị thực, lợi thế của đất nước con người chúng ta. 

 Hồi tháng 10/2015, trong họp báo thông tin về việc đoàn phim sắp sang Việt Nam, trả lời phóng viên về kế hoạch tận dụng cơ hội từ bộ phim về nhân vật Kong để quảng bá du lịch, người đứng đầu ngành du lịch trả lời: “Tổng cục sẽ phối hợp với Cục Điện ảnh của Bộ VHTTDL và địa phương đón tiếp chu đáo, và có kế hoạch tận dụng để quảng bá trước và khi phim được công chiếu”.  Nhưng đến nay, phim đã được công chiếu, nhưng trang du lịch chủ đạo http://www.vietnamtourism.com và  http://www.vietnamtourism.vn vẫn còn ít thông tin liên quan tới “Kong: Skull Island”.  

 Chiều 13.3, Bộ VHTTDL trao quyết định bổ nhiệm đạo diễn Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ Du lịch Việt Nam 2017-2020, đồng thời cho biết về dự định dựng mô hình 3D Kong tại Hồ Gươm. Công văn đề nghị “Tạo điều kiện dựng phối cảnh 3D cảnh bộ phim tại một điểm nổi bật trên phố đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm đế người dân Thủ đô và khách du lịch chụp ảnh lưu niệm và trải nghiệm những công nghệ chụp ảnh mới với mô hình và các trò chơi thú vị .. Thời gian dựng mô hình từ ngày 05.3.2017 đến ngày 05.4.2017. Địa điếm được đề xuất  Tượng đài Cảm tử cho Tố quốc quyết sinh, phố Đinh Tiên Hoàng, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm“.

 Theo tôi, đây là một suy nghĩ “ăn theo” hết sức thô thiển và ngớ ngẩn: Bộ phim “bom tấn”  Kong: skull island  chỉ là phim giải trí, cảnh trong phim lạ, đẹp, hấp dẫn nhưng không có nội hàm lịch sử quan trọng nào với lịch sử Hà Nội, Việt Nam. Nếu có tổ chức tour du lịch thì nên tiếp cận lối khác, đặt trọng tâm vào các danh lam thắng cảnh Việt Nam, đặc biệt các địa danh đoàn làm phim đã có sử dụng làm phim trường. 

  Trong khi các công ty lữ hành quốc tế đã nhanh chóng khai thác du lịch Việt Nam, “ăn theo” triệt để “Kong: skull island”, như hãng lữ hành Exotic Voyages (Mỹ) mở bán tour NewKong: Skull Island với giá từ 2.000 USD kéo dài 10 ngày, 9 đêm đi qua các điểm đoàn làm phim đã tới quay như Ninh Bình, Hạ Long, Quảng Bình hay công ty du lịch Starlight (Thái Lan) cũng rao bán tour du lịch 6 ngày, từ Hà Nội tới Tràng An, Vân Long, vịnh Hạ Long với giá từ 500 USD đến 750 USD…Các công ty lữ hành trong nước cũng đã bắt đầu vào cuộc: Vietravel vừa cho ra mắt chùm tour “Theo dấu chân Kong” với các điểm đến là Hà Nội – Hạ Long – Ninh Bình (Vân Long) dài 4 ngày với giá từ 10,99 triệu đồng, Oxalis và nhiều công ty khác bắt đầu khai thác tour Tu Lan: Experience home of Kong (Tú Làn: Trải nghiệm ngôi nhà của Kong) dài 1 ngày có giá từ 1,8 – 2 triệu đồng cho tour ngắm cảnh và tour 2 ngày/đêm có mức giá 8 triệu đồng cho tour thám hiểm hang Tú Làn……thì ngành du lịch Việt Nam không quan tâm, lưu ý lắm. Du lịch của chúng ta thụ động, thiếu chuyên nghiệp, tầm nhìn và chiến lược để tận dụng cơ hội vàng, quý giá và hiếm hoi này.

http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/tieudiem/kong-skull-island-quay-o-viet-nam-khong-ai-con-lam-du-lich-kieu-ban-oi-hay-den-que-huong-chung-toi-360925.html

http://kenh14.vn/trong-luc-hang-loat-tour-ngoai-nhanh-chong-tan-dung-suc-nong-cua-kong-skull-island-du-lich-viet-nam-dang-lam-gi-20170311174938797.chn

http://www.vietnamtourism.com/index.php/news/items/18526

https://vn.sputniknews.com/vietnam/201703143047452-hanoi-king-kong/

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: