HẠT THỰC VẬT: TỐT CHO SỨC KHỎE !

TS.BS Trần Bá Thoại   Ủy viên BCH Hội NỘI TIẾT  VIỆT NAM

WP_20170327_001HẠT THỰC VẬT

Hạnh nhân

Từ bảng số liệu thành phần dinh dưỡng thức ăn, hạt hạnh nhân có nhiều protein, các axit oleic (omega 9) các axit béo không bão hòa đơn (MUFA), vitamin E, vitamin B, các khoáng chất như canxi, magie và kali, đặc biệt là hàm lượng các chất chống oxy hóa và phytosterol rất cần thiết cho sức khỏe.

Hạt dẻ: 

  Là loại hạt rất giàu chất xơ, các vitamin nhóm A, B, C, mangan… là những chất chống oxy hóa, có khả năng loại bỏ gốc tự do trong cơ thể để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra còn có nhiều Kali-là một chất tốt cho tim mạch. Hạt dẻ cũng rất giàu folate, cứ 100 gam hạt dẻ cung cấp 62 mg folate (51,5% lượng folate cơ thể cần mỗi ngày). Bởi vậy, bà bầu nên ăn nhiều hạt dẻ do folate và axit folic rất cần thiết cho sự hình thành các tế bào máu đỏ, giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Hạt mắc ca

 Rất giàu vitamin A, sắt, protein, thiamin, riboflavin, niacin và folate. Mắc ca cũng có kẽm, đồng, canxi, phốt pho, kali và magiê, chất chống oxy hóa như polyphenol, axít amin, chất flavon và selen. Đặc biệt mắc-ca giàu axit béo không bão hòa một nối đôi (MUFA), giúp giảm nồng độ cholesterol xấu LDL và huyết áp. Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), hạt mắc-ca có chứa trên 25 vitamin, khoáng chất các loại. Ví dụ, với 100g mắc-ca có chứa: nước 1,36g, năng lượng 718 calo, protein 7.91g, chất xơ toàn phần 8,6g, đường 4,57g, canxi 85mg. sắt 3,69mg, vitamin C 1,2mg, thiamin 1,195mg , vitamin E (alpha-tocopherol) 0,54mg. cholesterol 0mg và caffeine 0mg…

Hạt dưa hấu: 

Là một thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng như protit, glucid, lipid, vitamin B1, B2, vitamin E, PP, canxi, kẽm, photpho, selen, đồng, sắt, kali… rất có ích với người mắc bệnh viêm gan, rối loạn lipid máu, bệnh tim, xơ vữa động mạch và tăng huyết áp. Ngoài ra, trong hạt dưa có chứa dầu béo tỉ lệ thay đổi 20-40%, loại hạt này đang được các nhà khoa học nghiên cứu chế biến ép lấy dầu ăn như đậu phộng, đậu nành, hướng dương…

Hạt nho: 

Nhiều nước trên thế giới như Ý, Tây Ban Nha… quan niệm nho là một loại quả may mắn. Họ thường ăn nho hoặc hạt nho ngày đầu năm để lấy may. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ trong 100 gam nho có 71 calori, 10-12 gam đường glucose và levolose loại dễ hấp thu, 11 gam vitamin C, kali, vitamin E, các chất chống oxy hóa… Ăn hạt nho có thể giúp bạn giảm 39-56% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện chứng bất lực, phòng ngừa tăng huyết áp, tiểu đường, mau lành vết thương. Cạnh đó còn giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư.

Hạt bí ngô: 

Thử nghiệm tại trạm thực nghiệm Massachusetts cho thấy, các dưỡng chất trong hạt bí ngô được tăng lên theo thời gian, cụ thể là hàm lượng protein. Hạt bí ngô là loại hạt có hàm lượng calo cao (100 gam hạt bí ngô có 559 calo). Ngoài ra, còn có nhiều photpho, magie, sắt, đồng, các vitamin… tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nồng độ cholesterol xấu, giúp bạn ngủ ngon, chống loãng xương, kháng viêm và đẩy lùi lão hóa.

Hạt sen: 

Đây là loại hạt quen thuộc và có rất nhiều tác dụng kỳ diệu. Trong 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68 gam carbohydrate, 17-18gam protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5 gam mỡ, còn lại là các thành phần khác như: nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Hạt sen có nhiều tác dụng như chữa chứng mấ ngủ, kém ăn, thiếu máu. Giúp làn da luôn trẻ trung, ngăn ngừa viêm nhiễm, khắc phục chứng di tinh, tiêu chảy kéo dài.

Hạt lựu: 

Các chất polyphenol và flavonoid trong hạt lựu có thể giúp da chống lại sự xâm hại của các gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành sớm của nếp nhăn và làm mờ dần các các đốm đồi mồi. Ăn nhiều hạt lựu còn có thể bảo vệ khớp, các chất dinh dưỡng trong đó có tác dụng thúc đẩy bài tiết dịch khớp giúp bôi trơn các khớp. Dầu hạt quả lựu có khả năng ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư da nhờ khả năng “mau liền” với các thương tổn da.

Hạt hướng dương: 

Trong hạt hướng dương chứa nhiều chất béo, chất khoáng, vitamin E, giúp hạ cholesterol, làm đẹp da, tóc, ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra hạt hướng dương còn chứa nhiều phytosterols và lognans, có hoạt tính ức chế sự phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Những chất như serotonin, phytosterols trong hạt hướng dương còn giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, giúp giảm căn thẳng, ngăn ngừa chứng trầm cảm.

Hạt thông: 

Loại hạt này được biết đến khá rộng rãi với tác dụng làm đẹp, nếu ăn thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các nếp nhăn trên da, giúp da trắng trẻo, hồng hào, mịn, sáng và rạng rỡ… Cạnh đó, quả thông còn là thực phẩm bảo vệ sức khỏe rất quý. Trong hạt thông có tới 74% dầu béo, protein ưu chất, chất béo ưu chất, hợp chất đường, các loại vitamin A, B1, B2, C, D, E, các chất canxi, phốtpho, potassium, tinh đầu thơm dễ bốc hơi v.v… Theo y học cổ truyền, hạt thông có tính ôn, vị ngọt, giúp cường dương, bổ cốt, hòa huyết, đẹp da, trừ ho, nhuận tràng.

Đậu phộng (lạc): 

Đậu phộng rất giàu axit folic, chứa nhiều axit không bão hòa đơn béo, làm giảm cholesterol trong máu cao. Ngoài ra, còn có cellulose hữu ích, giúp bạn kiểm soát trọng lượng, ngăn ngừa bệnh béo phì rất hiệu quả. Đậu phộng còn tốt cho tim, giảm cholesterol có hại, ngăn ngừa lão hóa, tăng cường trí nhớ. Đặc biệt, nghiên cứu của trường Đại học Linkoeping (Thụy Điển) cho thấy, phái mạnh thường xuyên ăn đậu phộng sẽ rất tốt cho “chuyện ấy”. Với phụ nữ, tăng cường ăn đậu phộng cũng là giải pháp cải thiện kích thước vòng một thêm căng tròn hấp dẫn.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: