ĂN CHAY DỄ BỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG ?

ĂN CHAY DỄ BỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG ?  

  TS.BS Trần Bá Thoại     Ủy viên BCH Hội NỘI TIẾT  VIỆT NAM

 Dân trí Để kiểm soát tốt các bệnh nội tiết và chuyển hóa, chúng ta cần lưu ý đến ba vấn đề, “kiềng ba chân”, là ăn uống, vận động và thuốc men, trong đó chế độ ăn là quan trọng nhất.

  Ăn chay đúng cách, đúng phương pháp cũng là chế độ ăn tốt, góp phần trong việc ngừa và chữa bệnh dinh dưỡng như: thừa cân, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp… Nhưng nếu không lưu ý bổ sung những khiếm khuyết của khẩu phần chay, hoặc máy móc ăn toàn thực vật chắc chắn sẽ có những điều bất lợi cho sức khỏe. 

http://dantri.com.vn/suc-khoe/an-chay-de-bi-dai-thao-duong-20170424150455969.htm

 Các loại ăn chay

  Nguyên từ khái niệm ban đầu, thức ăn chay (ăn trai) tức thực phẩm chỉ toàn thực vật – dạng ăn chay của người theo đạo Phật, tránh sát sinh – ngược với ăn mặn (ăn mạng sống). Nhưng dần dà khi số người ăn chay nhiều lên, thức ăn chay cũng linh hoạt cho phù hợp thực tế với mục đích chính là để thay đổi khẩu vị, bảo vệ sức khỏe hơn là chỉ để tránh sát sinh. Hơn nữa, ngay trong Phật giáo, có những trường phái như ở Myanmar ăn chay không đồng nghĩa với không ăn thịt động vật.

   Thức ăn chay hiện nay khá phong phú hơn nguyên mẫu ban đầu nhiều, và có đến bốn nhóm được xếp loại:

  (1) chay tuyệt đối hoàn toàn thực vật (vegans),

  (2) chay có sữa (lacto-vegetarians),

  (3) chay có sữa và trứng (lacto-ovo-vegetarians) và

  (4) chay linh hoạt hay chay tương đối (flexitarians, semivegetarians) cho phép ăn thêm thịt, cá… như ăn thực dưỡng Oshawa  

“Lưu ý ăn chay khác hẳn với ăn kiêng: ăn chay là ăn các thực phẩm gốc thực vật, còn ăn kiêng hay nhịn ăn (dieting, fasting) là giảm ăn uống dưới mức nhu cầu, thậm chí là nhịn ăn”  TS.BS TRẦN BÁ THOẠI

 Ăn chay có đủ dinh dưỡng không?

  Theo nguyên lý cơ bản của dinh dưỡng học, khẩu phần ăn hợp lý phải có đầy đủ bốn thành phần là đạm, bột đường, béo, chất khoáng và vitamin như trong Ô vuông thức ăn. Do đó việc chuyển đổi từ một chế độ ăn bình thường sang ăn chay nói chung là được phép, hợp dinh dưỡng. Thức ăn chay có một số ưu điểm hơn thức ăn nguồn gốc động vật: ít chất béo có hại như cholesterol và các axít béo no (bão hòa), nhiều axít béo chưa no, axít béo nhiều nối đôi, nhiều vitamin E, C, A… giúp cơ thể chống oxy hóa.

  Ô VUÔNG THỨC ĂN TBT         

  Ăn chay dễ bị đái tháo đường

 Đái tháo đường là căn bệnh rối loạn chuyển hóa chất bột đường (carbohydrate, carbs) với hậu quả là đường glucose trong máu tăng cao. Khoa học chỉ rõ rằng, bệnh đái tháo đường lại liên quan mật thiết đến bệnh thừa cân, béo phì và tăng huyết áp. Do đó có thể nói ăn chay đúng cách cũng là một chế độ ăn hợp lý, “tuyệt vời” cho người bệnh đái tháo đường, vừa dinh dưỡng vừa hỗ trợ điều trị.

  Một công trình khoa học lớn, nghiêm túc năm 2006 ở Hoa Kỳ cho thấy đến 43% bệnh nhân đái tháo đường type 2 khi chuyển sang chế độ ăn chay tuyệt đối đều có giảm lượng thuốc men điều trị và giảm cân. Trong thức ăn chay thực vật nhờ có nhiều chất xơ, chất sợi, nhiều khoáng và vitamin… nên có thêm khả năng giảm các biến chứng của đái tháo đường, đặc biệt biến chứng tim mạch và thận.

 Nhưng cần ăn chay “đúng sách”

 Ba điều cần lưu ý khi ăn chay (1) Một là thức ăn chay chỉ đóng vai trò thực phẩm hỗ trợ hay thực phẩm chức năng, không phải là thuốc nên không thể thay thuốc chữa bệnh, (2) Hai là khi ăn chay cơ thể có nguy cơ thiếu một số chất vi lượng cần thiết  như vitamin B12, (vitamin này có nguồn chính từ động vật), thiếu vitamin D và canxi (rất cần cho trẻ con đang lớn và người già, người loãng xương), thiếu chất sắt và kẽm (các axít phytic, oxalic, tannic… trong thực vật sẽ ngăn cản sự hấp thu sắt). Người ăn chay dễ dàng khắc phục bằng cách dùng nhóm thực phẩm chay có trứng sữa, các thực phẩm chay linh hoạt hoặc bổ sung các vitamin và khoáng chất này, và (3) Ba là nếu chúng ta cứ chú tâm ăn chay tuyệt đối, tránh sát sinh, với thực phẩm hoàn toàn là chất đường bột, cơ thể sẽ không thích ứng được với chế độ ăn “méo mó” này và bệnh đái tháo đường tăng lên. GS.TS Nguyễn Hải Thủy và cộng sự nghiên cứu trên 328 nhà tu hành đạo Phật, những vị này ăn trường chay, loại chay tuyệt đối (vegans) với những thức ăn toàn thực vật như ngũ cốc, đậu phụ, các loại rau, trái cây, nấm… thấy tỉ lệ bệnh đái tháo đường ở các nhà tu hành này cao gấp hai lần người bình thường. Kết quả được giải thích: do chế độ ăn chay không cân đối, toàn thực vật, không kiêng giảm chất đường bột là nguyên nhân gốc rễ gây ra bệnh đái tháo đường.

  Thay lời kết

  Ăn chay đúng cách, đúng phương pháp cũng là chế độ ăn tốt, góp phần trong việc ngừa và chữa bệnh dinh dưỡng như: thừa cân, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp… Nhưng nếu không lưu ý bổ sung những khiếm khuyết của khẩu phần chay, hoặc máy móc ăn toàn thực vật chắc chắn sẽ có những điều bất lợi cho sức khỏe.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: