BỔ NHIỆM CON RỂ LÀM CỐ VẤN, TRUMP CÓ VI PHẠM LUẬT PHÁP?

TBT Theo luật chống lại gia đình trị (anti-nepotism laws) của Hoa Kỳ, có hiệu lực ở chính quyền liên bang và hầu hết chính quyền ở các tiểu bang, quan chức chính phủ không được phép thuê những người thân trong gia đình làm việc. Vì người “trong nhà” làm việc với nhau khó có ý kiến trung thực, thay vào đó là những ý kiến xu nịnh, và như vậy sẽ hủy hoại niềm tin của công chúng.

h198.jpg

   Jared Kushner và cha vợ Donald Trump.

 Theo bà Kathleen Clark, Đại học Washington, cho rằng, bổ nhiệm con rể vào chức vụ đó, tức là ông Trump đang thử thách dân chúng Mỹ. Ông Trump có thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật hay không, còn tùy thuộc vào phản ứng của công luận, cũng như của quốc hội Mỹ [1].

 Một nhóm các nhà lập pháp Dân chủ yêu cầu Bộ Tư pháp và các quan chức phụ trách đạo đức kiểm tra xem việc đề cử này có vi phạm luật chống gia đình trị và xung đột lợi ích hay không. Sáu thành viên của Quốc hội đã viết một bức thư cho Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch và Văn phòng Đạo đức của Chính phủ Hoa Kỳ nêu rõ rằng theo luật năm 1967, quan chức nhà nước không thể bổ nhiệm thành viên gia đình vào làm cùng một cơ quan. Nhưng Jamie Gorelick, luật sư của ông Kushner nói quy định này không áp dụng cho tổng thống bởi vì theo định nghĩa thì luật chỉ áp dụng cho “cơ quan”, chứ không áp dụng cho Nhà Trắng [2];[3].

Té ra, ở nước Mỹ xa xôi, đầu tàu khối tự do, ông Trump bổ nhiệm con rể làm cố vấn cao cấp trong nhà Trắng, “bắt chước” ở Việt Nam, “đồng chí X”, Bộ trưởng Hoàng…. bổ nhiệm con cháu nối ngôi, lên làm lãnh đạo !!!

[1] Donald Trump’s ‘first attempt to ignore the law’ 

https://www.washingtonpost.com/news/the-fix/wp/2017/01/10/donald-trumps-first-attempt-to-ignore-the-law/

[2] Ông Trump chọn con rể làm cố vấn cấp cao

http://www.voatiengviet.com/a/ong-trump-chon-con-re-lam-co-van-cap-cao/3670859.html

[3] The In-Law in the Trump Inner Circle: Jared Kushner’s Steadying Hand

https://www.nytimes.com/2016/11/20/us/politics/jared-kushner-donald-trump.html?_r=0

Bình luận về bài viết này